Tuesday, 28/09/2021 - 08:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Bản Ngoại

ĐƠN YÊU CẦU SÁNG KIẾN CỦA THẦY NGUYỄN TIẾN MẠNH GIÁO VIÊN GIẢNG DẠY MÔN MỸ THUẬT THCS BẢN NGOẠI NĂM HỌC 2019-2020

Những bài vẽ của học sinh yếu thường nghèo nàn về họa tiết, họa tiết còn đơn giản nên việc sắp xếp họa tiết thường chưa thực hiện được là mấy nên với sáng kiến này các em sẽ phần nào biết vẽ thêm những họa tiết phức tạp hơn.

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN

Kính gửi : Hội đồng sáng kiến Huyện Đại Từ

 

Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây:

Số TT

Họ và tên

Ngày tháng năm sinh

Nơi công tác (hoặc nơi thường trú)

Chức danh

Trình độ chuyên môn

Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến (ghi rõ đối với từng đồng tác giả, nếu có)

1

Nguyễn Tiến Mạnh

13/11/1985

Trường THCS Bản Ngoại

Giáo viên

Đại học

Mĩ thuật

100%

 

Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Năng cao kỹ năng vẽ trang trí

  1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Nguyễn Tiến Mạnh
  2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
  3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
  4. Mô tả bản chất của sáng kiến:
    1. Nội dung sáng kiến.

4.1.1. Thực trạng và vấn đề cần phải giải quyết trong việc vẽ họa tiết và áp dụng họa tiết vào phân môn trang trí.

4.1.2. Mục đích của việc thực hiện sáng kiến.

- Giúp học sinh có thêm nhiều họa tiết, vẽ họa tiết vào bài một cách nhanh chóng.

- Học sinh lớp 6, 7 biết cách sắp xếp họa tiết vào khuôn khổ dễ dàng hơn, thuận mắt hơn. Dần lên lớp 8, 9 các em chủ yếu tìm và sáng tạo họa tiết vào từng bài trang trí.

4.1.3. Những điểm mới của sáng kiến.

a) Đối với người học:

* Đối với đối tượng là học sinh khá, giỏi:

Với học sinh nhanh nhẹn, khéo léo thì nâng cao khả năng vẽ họa tiết, sáng tạo họa tiết,

làm phong phú thêm họa tiết, vẽ và tạo ra những họa tiết phức tạp. Từ đó thực hành bài vẽ nhanh và đồng thời cảm nhận mỹ quan nhanh nhạy hơn.

* Đối với đối tượng là học trung bình:

Học sinh sẽ hình thành năng lực khả năng vẽ họa tiết, họa tiết phong phú hơn và biết cách sắp xếp họa tiết một cách hợp lý,

* Đối với đối tượng là học yếu:

Những bài vẽ của học sinh yếu thường nghèo nàn về họa tiết, họa tiết còn đơn giản nên việc sắp xếp họa tiết thường chưa thực hiện được là mấy nên với sáng kiến này các em sẽ phần nào biết vẽ thêm những họa tiết phức tạp hơn.

b) Đối với người dạy học:

Đối với giáo viên sẽ làm cho bài dạy phong phú hơn về phương pháp và bài dạy nhẹ nhàng hơn sau này.

4.1.4. Các bước thực hiện:

- Nghiên cứu cơ sở lí luận của cách tạo họa tiết, sáng tạo họa tiết và cách sắp xếp họa tiết.

- Đánh giá, cải tiến phương pháp nhóm, trò chơi, thực hành.

- Thực nghiệm vào trong tiết dạy trang trí.

- Điều chỉnh, bổ xung trong qua trình thực nghiệm

- Đề xuất bài học kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu.

4.1.5. Nội dung chi tiết của sáng kiến:

Phần 1. Cơ sở lí luận của vấn đề nghiên cứu.

- Tạo họa tiết :

Phần 2: Đánh giá, cải tiến một số phương pháp.

* Phương pháp làm việc theo cÆp, theo nhóm:

* Phương pháp trò chơi

* Hình thức giao bài tập

* Phương pháp thực hành.

Phần 3: Thực nghiệm vào giờ dạy

Ví dụ 1: Trong bài cách sắp xếp (bố cục trong trang trí) lớp 6.

Giáo viên có thể thực hiện ở phần củng cố: Cho học sinh dán các họa tiết có sẵn vào mảng họa tiết theo bố cục chỉ định theo nhóm hoặc theo trò chơi dán lên bảng nhanh nhất.

Ngoài ra có thể áp dụng vào các bài trang trí khác ở phần quan sát nhận xét hoặc cách vẽ.

Ví dụ 2: Trong bài trang trí đĩa tròn lớp 7.

Trong phần thực hành yêu cầu học sinh dán những họa tiết có sẵn (chưa có màu) vào trong hình tròn và tô màu hoặc sử dụng họa tiết đã chuẩn bị bằng giấy cứng để tô lại hình và phát triển thêm họa tiết, sau vẫn giữ lại họa tiết cho bài trang trí sau.

4.2. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

  1. Những thông tin cần được bảo mật: Không
  2. Các điều kiện cần thiết áp dụng sáng kiến:
  3. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến.


 

 

Ban biên tập trang web THCS Bản Ngoại

Bài tin liên quan
Tin mới
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 72
Tháng 09 : 7.511
Năm 2021 : 27.843